บิลล์ เกตต์ อ่านหนังสืออย่างไร

Listen to this article

แน่นอนว่าเราสามารถมีความรู้เพิ่มขึ้นได้จากการอ่านหนังสือ แต่เราไม่สามารถอ่านหนังสือทุกเล่มที่มีบนโลกได้ แล้วก็ไม่ใช่ว่าเป็นหนังสือแล้วจะช่วยให้เราพัฒนาตัวเอง ยกระดับชีวิตของเราได้ หรือทำให้เราเข้าใจตัวเองได้อย่างถ่องแท้ว่ามีจุดดี จุดด้อยแตกต่างจากคนอื่น ๆ อย่างไร

เราต้องอ่านในสิ่งที่คนอื่นไม่อ่านและคิดให้ต่างไปจากพวกเขา

และด้วยเหตุผลดังกล่าว ผมถึงเริ่มคิดถึงคนที่ฉลาดว่า เขาอ่านหนังสือกันอย่างไร จากนั้นผมก็เจอคลิปวิดิโอคของบิล เกตต์ ในยูทูป ผมเรียนรู้อะไรหลายอย่างจากคำพูดของเขา

เกตต์ จะไม่เสียเวลาอ่านหนังสือที่เขารู้ว่าจะอ่านมันไม่จบ เขารู้ว่าเมื่อไหร่ที่เขาอ่านหนังสือต้องมีสมาธิ โดยส่วนใหญ่แล้ว เขาจะได้ความรู้ใหม่และนำความรู้ที่ได้ไปรวมกับความรู้เดิมที่มี

การจดบันทึกช่วยให้แน่ใจว่าเขากำลังไตร่ตรองให้ความสำคัญเกี่ยวกับเนื้อหาส่วนนั้น ถ้าหากมีตรงไหนที่เขาไม่เห็นด้วยกับหนังสือ ก็จะต้องใช้เวลาพิจารณาไตร่ตรองนานขึ้นในการอ่าน และเป็นเพราะว่าเขาเขียนหลายอย่างในพื้นที่ว่างขอบด้านบนของหน้ากระดาษเพื่อสรุปความเข้าใจด้วยจึงทำให้ใช้เวลานานขึ้น

เวลาที่คุณสร้างภาพขึ้นในหัว คือ นึกภาพตามที่ในเนื้อหามันค่อนข้างที่จะสับสนว่า “ได้โปรด พูดอะไร อธิบายอะไรสักอย่างที่ผมเห็นด้วย เพื่อที่ผมจะได้ (อ่าน) ไปต่อจนจบ”

เขายังให้ความสนใจเกี่ยวกับหนังสือด้วย เขามักจะพกหนังสือหลายเล่มใส่กระเป๋าหนังสือโดยเฉพาะเวลาไปพักผ่อน แน่นอนว่ามันเป็นหนังสือหลายเล่มและเป็นหนังสือเก่า

ในมุมมองของ เกตต์ แล้ว หากใครอ่านหนังสือ นั่นหมายถึงการจะต้องนั่งลงเป็นชั่วโมง การอ่านไม่ใช่สิ่งที่คุณจะทำได้ในห้าหรือสิบนาที ถ้าเป็นบทความในนิตยสารก็อาจจะทำได้ วิดิโอก็ทำได้ แต่กับการอ่านแล้วมันคนละเรื่อง เขาต้องพกหนังสือและอ่านให้มีความคืบหน้า ทำให้ได้ทั้งเนื้อหาและจำนวนหนังสือที่อ่านแล้วนำไปย่อย ..เพิ่มขึ้น

สนับสนุนการทำบทความ กดไลค์ กดแชร์ หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราได้ที่
ธนาคารไทยพาณิชย์: สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อบัญชี : HEROTHAILAND.COM
บัญชี : ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี : 667-265599-4

Similar Articles

Comments

พื้นที่ลงโฆษณา

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ herothailand.com ราคาเพียง 500 บาทต่อปี

Advertisement

โปรโมชั่น 2 ขวด Protriva Black seeds อาหารเสริมน้ำมันงาดำ จำนวน 2 ขวด

Royal Kludge RK68

Royal Kludge RK68 RGB Hotswap USB HUB คีย์บอร์ดเกมมิ่งคีย์ไทย ไร้สายบลูทูธและมีสาย เปลี่ยนสวิตซ์ได้ เลเซอร์ไทย - English

Most Popular

Advertisement SHOPEE THAILAND

บ้านน้องแมว ทำจากไม้