ยุทธศาสตร์ e-textbook ของ Apple ที่เรายังไม่รู้

Listen to this article

ตอนนี้ Apple ได้ก้าวเข้าสู่ตลาด Textbook โดยอาศัยช่องทาง iBookstore ของตน นอกจากนี้แล้วยังมี app ชื่อว่า iBooks Author ให้ดาวน์โหลดได้ฟรี สำหรับผู้ที่อยากมีหนังสือของตนไว้วางขายผ่าน iBookstore

Apple มองว่า Textbook ไม่ได้เป็นหัวข้อที่น่าสนใจมากมายสักเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยก็น่าจะลองทำให้มันดูน่าสนใจขึ้นมา

Apple ได้ทำการอัพเกรดเวอร์ชันของ iBooks เป็น 2.0 เพื่อทำให้รองรับกับความสามารถการทำอินเตอร์แอคทีฟ และยังปล่อยให้ดาวน์โหลด app ตัวนี้ได้ฟรี โดยใช้ชื่อว่า iBook Author ซึ่งจะทำให้เราสามารถสร้าง e-textbook ได้บนคอมพิวเตอร์ของเราเอง

การประกาศของ Apple ในครั้งนี้ก่อให้เกิดคำถามมากมายกว่าที่ Apple เคยตอบไว้ ดังนั้นหากลองไตร่ตรองดู มีคำถามหลัก ๆ  อยู่ 6 คำถามที่เกิดขึ้นหลังจากการนำเสนอของ Apple ที่ New York

1.ใครจะเป็นคนจ่ายค่าฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์

มีคำถามมากมายเกี่ยวกับว่า e-textbook ของ Apple นั้นจะนำไปใช้งานจริงในสถานศึกษาได้อย่างไร เนื่องจากเราเชื่อว่า Apple จะยังไม่ต้องการทำแอพพลิเคชัน iBooks สำหรับ Android ในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

เราเชื่อว่านักเรียนต้องการ iPad เพื่อที่จะเข้าถึง e-textbook เหล่านั้น คำถามก็คือ ใครจะจ่ายเงินซื้อ iPad ให้เด็ก  ๆ พวกนั้นล่ะ ?

Apple จะเป็นคนออกเงินอุดหนุนตรงนั้นให้หรือ ?  แล้วเด็ก ๆ จะถูกบังคับให้ซื้อ iPad ไหม? แล้วเด็ก ๆ จะมีตัวเลือกให้เลือกระหว่างเวอร์ชันดิจิตอลกับแบบตัวเล่มหรือเปล่า ? ( เด็ก ๆ จะถูกบังคับให้ต้องเลือกแบบดิจิตอลหรือไม่ล่ะ?)

 

2.เรื่องของลิขสิทธิ์ : Apple จะบังคับใช้ลิขสิทธิ์ หรือไม่ ?

เราเรียกสิ่งนี้ว่าเป็นปัญหา “Course Packet” : นักเรียน นักศึกษา คุ้นเคยกับการถ่ายเอกสารเนื้อหาบทความที่เกี่ยวข้องกับการเรียน บ่อยครั้งที่เนื้อหาเหล่านี้ถูกจัดทำขึ้นมาโดยไม่ได้มีการจ่ายค่าลิขสิทธิ์  อะไรจะเป็นตัวหยุดอาจารย์ผู้สอนไม่ให้ทำการตัดแปะเนื้อหาของใครสักคนเข้าไปใน e-book ที่สร้างจาก app iBooks Author ?

สิ่งที่มีความสำคัญมากกว่านั้นก็คือ Apple จะบังคับใช้การป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์กับเนื้อหาทางด้านการศึกษาให้เหมาะสมได้อย่างไร?

ลองคิดดูว่ามีเนื้อหาการเรียนการสอนมากมายที่ถูกตัดแปะเกือบทั้งดุ้นจากแหล่งอื่น ๆ  มันเป็นปัญหาที่ติดตามเรื้อรังกลุ่มนักเขียนที่เขียนและตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานด้วยตนเองมานาน

นอกจากนี้แล้วมันยังไม่ชัดเจนตรงที่ นักเขียนอิสระที่ใช้ app iBook Author จะสามารถเพิ่มหนังสือของตนเข้าไปยัง iBookstore ได้อย่างไร บางที iBook Author น่าจะมีเครื่องมือมากขึ้นเพื่อให้เกิดการแบ่งปันเนื้อหาเฉพาะส่วนมากกว่าที่จะเป็นรูปแบบการตีพิมพ์ในวงกว้าง อย่างน้อยก็ในระยะแรก

3. Apple จะตรวจสอบเนื้อหาของ textbook ได้อย่างไร?

ตามปกติแล้ว textbook ต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบจากหน่วยงานของรัฐก่อน นอกจากนี้แล้วหาก textbook เล่มดังกล่าวมีหลายเวอร์ชัน เวอร์ชันอื่น ๆ ก็ต้องได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสถานศึกษาจากหน่วยงานของรัฐก่อนเช่นเดียวกัน

มีหลายกระแสข่าวว่า Steve Jobs ต้องการหลีกเลี่ยงขั้นตอนการตรวจสอบของรัฐโดยการทำให้ Apple ปล่อย textbook ของตัวเองแบบฟรี (เราไม่แน่ใจนักว่าโมเดลการทำธุรกิจแบบนั้นจะเป็นยังไง) แต่มีการพูดถึงกันในเรื่องนี้ว่า textbook แบบไหนที่ Apple  จะยอมให้ขายบน iBookstore ไม่มีอะไรต้องพูดเกี่ยวกับบทบาทของ Apple ในฐานะของผู้ชี้ขาดเนื้อหาในการแถลงข่าว

4. iTunes U :  จะยังคงมีอยู่และสามารถเข้าถึงได้ฟรี ! ทุกคนหรือไม่ ?

หนึ่งในด้านที่เป็นประโยชน์อย่างมากของ  iTunes U  ในปัจจุบันนี้ก็คือ มันเป็นหนทางไปสู่ห้องเรียนที่ไม่เป็นทางการและไม่ต้องนับหน่วยกิจ

ความสามารถใหม่ที่เพิ่มเข้าไปก็คือการเพิ่มทุกอย่างตั้งแต่หลักสูตรไปจนถึงรายการที่ต้องอ่านและช่วงเวลาที่ชั้นเรียนเปิดสอน ตรงนี้ทำให้ iTune U เป็นมากกว่าศูนย์กลางสำหรับมหาวิทยาลัยต่าง  ๆ แต่ทว่าทุกอย่างจะยังคงฟรี ! สำหรับทุกคนหรือไม่ ? และหากเป็นเช่นนั้น iTune U ก็จะเป็นสวรรค์ดี ๆ ได้เลย ขณะเดียวกันมันก็จะไม่สามารถพาตัวเองเข้าสู่ตลาดเพื่อหาเงินจากผู้เรียนได้

ถ้าหาก iTune U  มีความหมายสำหรับนักเรียน นักศึกษาแล้ว สามารถเป็นได้มากกว่าที่กำลังเป็นอยู่นี้ได้หรือไม่ ? โดย app ของ iTunes U เวอร์ชันใหม่นี้เพิ่งได้รับความนิยมอย่างมากจากการที่มีวิชาที่เปิดสอนฟรี แต่ตรงปุ่ม  “subscribe free”  ก็ยังมีการแนะนำชั้นเรียนที่ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าเรียน หรือต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยรูปแบบนี้อาจถูกนำมาใช้เป็นมาตฐานก็ได้

5. แล้วราคาของ e-textbook จะถูกลงสักเท่าไหร่ ?

ในขณะที่เราเห็น Apple เพิ่งมีหนังสือ e-textbook บางเล่มวางขายที่ราคา 14.99 เหรียญฯ ใน iBookstore  แต่ก็ยังไม่การยืนยันชัดเจนว่า e-textbook  ควรจะมีราคาสูงสุดวิ่งไปอยู่ที่เท่าไหร่ ราคา e-textbook จะถูกกว่าแบบตัวเล่มถึง 50% หรือไม่ ? หรืออาจจะถูกลงเพียง 20 -30 เปอร์เซ็นต์จากแบบตัวเล่ม

นอกจากการบ่งชี้ว่าราคาควรจะถูกลงแล้วนั้น มีข้อมูลไม่มากนักที่ได้รับเกี่ยวกับราคา และความจริงก็คือว่าการตั้งราคาเป็นกุญแจสำคัญในเรื่องที่กล่าวมาทั้งหมด ถึงแม้จะมีการนำเสนอองค์ประกอบทางด้านสารสนเทศอย่าง วิดีโอ กราฟฟิกแบบ 3D  และข้อความที่ลิงค์หากันได้กับคุณลักษณะเด่นอื่น ๆ แบบอินเตอร์แอคทีฟอันเยี่ยมยอดแล้วนั้น แต่ถ้าหากราคาในแบบดิจิตอลไม่ได้ลดลงมามากมายอย่างที่คิด ยอดขาย e-textbook อาจจะไม่สวยหรูก็เป็นได้

ทำไมนะหรือ ? ก็เพราะว่ายังคงมีตลาดใหญ่สำหรับกลุ่มของหนังสือมือสองอยู่ และคุณสามารถขายทั้งหนังสือใหม่และหนังสือมือสองกลับไปให้กับร้านหนังสือหรือส่งต่อให้กับรุ่นน้องได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ e-book ทำไม่ได้  ในรูปแบบดิจิตอลนั้น ไม่มีทางจะขายต่อหรือส่งผ่านความเป็นเจ้าของไปให้ใคร นั่นก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมสำนักพิมพ์ถึงชอบตลาด e-book ก็เพราะว่า e-book เหล่านี้ไม่สามารถทำเงินอีกต่อได้จากตลาดหนังสือมือสอง

www.herothailand.com -ร้านหนังสือออนไลน์ รับสั่งหนังสือต่างประเทศและสินค้าจากต่างประเทศ

อ้างอิงข้อมูลจาก cnet.com

 

สนับสนุนการทำบทความ กดไลค์ กดแชร์ หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราได้ที่
ธนาคารไทยพาณิชย์: สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อบัญชี : HEROTHAILAND.COM
บัญชี : ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี : 667-265599-4

Similar Articles

Comments

พื้นที่ลงโฆษณา

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ herothailand.com ราคาเพียง 500 บาทต่อปี

Advertisement

โปรโมชั่น 2 ขวด Protriva Black seeds อาหารเสริมน้ำมันงาดำ จำนวน 2 ขวด

Royal Kludge RK68

Royal Kludge RK68 RGB Hotswap USB HUB คีย์บอร์ดเกมมิ่งคีย์ไทย ไร้สายบลูทูธและมีสาย เปลี่ยนสวิตซ์ได้ เลเซอร์ไทย - English

Most Popular

Advertisement SHOPEE THAILAND

บ้านน้องแมว ทำจากไม้