เมื่อ Google จับมือ BN สู้กับ Amazon

Listen to this article

Google และ Barnes & Noble ได้จับมือเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์เพื่อทานอำนาจกับคู่แข่งที่มีร่วมกัน นั่นก็คือ Amazon ซึ่งครองพื้นที่ค้าปลีกออนไลน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าหนังสือมานาน อันเนื่องมากจากจุดแข็ง การจัดส่งหนังสือได้เร็วและราคาถูก

ผู้ซื้อหนังสือจะได้รับหนังสือภายในวันเดียว เมื่อสั่งซื้อสินค้าผ่าน Google Shopping Express ซึ่งเป็นบริการขายของออนไลน์และบริการจัดส่งสินค้าของ Google โดยอาศัยการจัดส่งหนังสือจากร้านสาขาของ Barnes & Noble ที่อยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่ของลูกค้า

Google Shopping เริ่มดำเนินการมาได้หนึ่งปี ทำให้ผู้ซื้อสินค้าออนไลน์สามารถสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าอย่าง Costco, Wallgreens , Staples และ Target แล้วให้ร้านต่าง ๆ เหล่านี้ส่งสินค้าถึงมือผู้ซื้อภายในไม่กี่ชั่วโมง

การร่วมมือกันในครั้งนี้ช่วยให้ Barnes & Noble กรุยทางเข้าสู่การขายหนังสือออนไลน์อีกครั้งเมื่อยอดขายหนังสือในส่วนของร้านหนังสือตามสาขาต่าง ๆ หยุดนิ่งมานาน ในช่วง 5 ปีมานี้ จากการที่รายรับไม่เขยื้อนไปไหนบริษัทได้ปิดร้านสาขาลงไปจำนวน 63 ร้าน

ปัจจุบัน Barnes & Noble มีร้านสาขาทั้งหมด 660 แห่งและอีก 700 แห่งเป็นร้านที่เปิดอยู่ตามวิทยาลัยทั่วประเทศ สำหรับในส่วนธุรกิจ ebook พบว่ายอดขายตกลงไป 22% ในไตรมาศที่สี่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

Michael P. Huseby ซีอีโอของ Barnes & Noble เรียกช่วงเวลาการร่วมมือกับ Google ณ เวลานี้ว่าเป็น “การทดสอบ” และบอกว่าเขามองเห็นหนทางในการเพิ่มยอดขายออนไลน์พร้อมทั้งปรับปรุงยอดขายของร้านหนังสือตามท้องถนนไปพร้อม ๆ กันด้วย “นี่คือความพยายามของเราในการเชื่อมโยงดิจิตอลเข้ากับร้านค้าปลีกตามท้องถนน”

….

อิทธิพลของ Amazon ขยายการคุกคามไปยัง Google และ Barnes & Noble มากขึ้นทุกที การเติบโตของ Amazon นั้น ได้ส่งผลดึงยอดขายและลดจำนวนลูกค้าที่เข้าไปในร้านของ Barnes & Noble และยังครอบงำตลาดหนังสือสำหรับตัวเล่มที่ขายในโลกออนไลน์อีกด้วย

ส่วนความนิยมที่มีต่อ Amazon ว่าเป็นจุดหมายปลายทางของการซื้อของออนไลน์ได้ส่งผลต่อธุรกิจโฆษณาออนไลน์ที่กำลังไปได้สวยของ Google

การร่วมมือกับ Barnes & Noble เข้ามาเป็น 1 ใน 19 ร้านค้าปลีกที่เป็นพันธมิตรกัน ทำให้ Google ตีตื้น Amazon ได้มากขึ้น นอกจากนี้แล้วการเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่นักเขียนหลายคนและผู้ซื้อหลายรายกำลังสับสนกับท่าทีของ Amazon เนื่องจากกรณีพิพาทกับสำนักพิมพ์ Hachette ในเรื่องการตั้งราคา ebook

Tom Fallows ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Google Shopping Express เขียนในอีเมล์ว่า
“ลูกค้าของเราหลายรายบอกกับเราว่า เวลาที่พวกเขาอ่านบทวิจารณ์หนังสือหรือเพื่อนแนะนำหนังสือมา พวกเขาอยากจะหาวิธีการที่ง่ายที่สุดในการซื้อหนังสือและเริ่มอ่านมันได้ในคืนนั้นเลย”

เราคิดว่าคงเป็นเรื่องดีไม่น้อยหากเราสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีในการเชื่อมผู้อ่านเข้ากับร้านหนังสือ Barnes & Noble ที่อยู่ละแวกเดียวกันได้

……

การแข่งขันเรื่องการจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าภายในระยะเวลาอันรวดเร็วนั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองสามปีมานี้ เนื่องจากผู้ค้าปลีกต่างก็ต้องการแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากการเติบโตของการค้าขายออนไลน์

Amazon ถือว่าเป็นผู้นำในการจัดส่งสินค้าวันเดียวถึง และเมื่อวันพุธที่ผ่านมาก็ได้ประกาศว่าจะขยายการให้บริการจัดส่งภายในวันเดียวถึง ทางด้าน Walmart และ eBay เองก็นำกลยุทธ์จัดส่งวันเดียวถึงมาใช้เช่นกัน

แต่วิธีการของ Google แตกต่างจาก Amazon และค้าปลีกยักษ์ใหญ่รายอื่น แทนที่จะสต็อกสินค้าคงคลัง แต่ Google กลับใช้กองทัพมดของตัวแทนจัดส่งสินค้า ให้ไปเอาสินค้ามาจากร้านค้าในละแวกใกล้เคียง จัดเตรียมและหุ้มห่อพร้อมทั้งจัดส่งถึงมือลูกค้าภายใน 3 หรือ 4 ชั่วโมง
การจัดส่งนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับลูกค้าของ Google Shopping Express และคิดค่าจัดส่ง 4.99 เหรียญฯ ต่อร้านสำหรับบุคคลทั่วไป โดยค่าสมัครสมาชิกรายปีนั้นจะฟรีสำหรับ 6 เดือนแรก แต่ทั้งนี้ Google เองก็ยังไม่ได้ระบุว่าค่าสมัครสมาชิกรายปีจะอยู่ที่เท่าไหร่

สนับสนุนการทำบทความ กดไลค์ กดแชร์ หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราได้ที่
ธนาคารไทยพาณิชย์: สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อบัญชี : HEROTHAILAND.COM
บัญชี : ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี : 667-265599-4

Similar Articles

Comments

พื้นที่ลงโฆษณา

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ herothailand.com ราคาเพียง 500 บาทต่อปี

Advertisement

โปรโมชั่น 2 ขวด Protriva Black seeds อาหารเสริมน้ำมันงาดำ จำนวน 2 ขวด

Royal Kludge RK68

Royal Kludge RK68 RGB Hotswap USB HUB คีย์บอร์ดเกมมิ่งคีย์ไทย ไร้สายบลูทูธและมีสาย เปลี่ยนสวิตซ์ได้ เลเซอร์ไทย - English

Most Popular

Advertisement SHOPEE THAILAND

บ้านน้องแมว ทำจากไม้