IBM ครบรอบ 30 ปี

Listen to this article

 ร้านหนังสือออนไลน์-Herothailand.com

ในวันที่  12 สิงหาคม ปี 1981  IBM ได้เปิดตัว คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ PC เป็นครั้งแรก ณ ศูนย์แถลงข่าว ที่ Waldorf Astoria ในเมืองนิวยอร์ก ซึ่งในตอนนั้นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มีน้ำหนัก 21 ปอนด์ ราคา 1,565 เหรียญฯ  มีแรม 16 กิโลไบต์ สามารถเชื่อมต่อกับ TV เล่นเกมส์และพิมพ์งานได้

<รูปแรกด้านซ้ายมือ IBM-PC-5150 ภาพจาก Wikipedia>

<รูปที่สองด้านซ้ายมือ Apple II  ปี 1977  ภาพจาก Wikipedia>

ในขณะที่ IBM ไม่ได้เป็นเพียงผู้เล่นคนเดียวในตลาด PC ยังมี Apple ที่เปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในปี 1977 ด้วย แต่ก็ถือว่าเป็นการปฏิวัติการใช้คอมพิวเตอร์ในครัวเรือน หนึ่งปีต่อมาหลังจากนั้น เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลถูกเลือกให้ขึ้นปก Time Magazine  เป็นบุคคลแห่งปี

ผ่านมา 30 ปี เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของ  IBM  เป็นสิ่งที่ตกทอดมาจากยุคอื่น เกือบจะจำไม่ได้เมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ผิวมันวาวซึ่งเราใช้เป็นคอมพิวเตอร์ทุกวันนี้ จากเครื่องจักรที่หน้าตาแปลกประหลาดในยุคแรก ๆ มาจนเป็นแท็บเล็ตในวันนี้ เราได้เห็นบางแง่มุมของประวัติศาสตร์เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

ในช่วงยุค 70 คอมพิวเตอร์จะถูกนำมาขายในรูปแบบของชุคคิท ให้นำไปประกอบเอง ซึ่งส่วนมากผู้ที่สนใจซื้อไปก็เป็นกลุ่มคนที่ชอบคอมพิวเตอร์เป็นงานอดิเรก จนกระทั่งยุค 80 ถึงมีคอมพิวเตอร์ที่มีระบบปฏิบัติการที่ใช้ง่ายวางขายตามร้าน

[/caption]

เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นและราคาถูกลง ในช่วงปลายทศวรรษที่ 70 จึงเป็นที่มาของคำว่า คอมพิวเตอร์ประจำบ้านในทุกครัวเรือนชาวอเมริกัน แม่บ้านสามารถใช้มันเป็นที่เก็บสูตรอาหารได้ ส่วนพ่อบ้านก็ใช้มันจัดการบัญชีการเงินของคนในบ้าน เด็ก ๆ ใช้มันทำการบ้านหรืออาจเป็นเกมส์ตีปิงปอง ( Pong- เป็นเกมส์ที่คล้ายๆ กับการตีปิงปอง อาจถือได้ว่าเป็นเกมส์แรก  ๆ ของโลก)

คอมพิวเตอร์ที่เป็นรุ่นยอดนิยมในช่วงเวลานั้น ได้แก่ Commodore PET , Atari 400, Tandy Radio Shack TRS-80 และ Apple II ล้วนแต่ได้รับการเปรียบเทียบกับรุ่นอื่น ๆ มาแล้วว่าใช้งานง่ายเหมาะกับทุกคนในครอบครัว

สำหรับ Apple เริ่มได้รับความสนใจในปี 1978  จากรุ่น Apple II จากสโลแกนว่า “คุณไม่ต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนในการประกอบ เพียงแค่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ Apple กลับบ้านแล้วเสียบปลั๊กต่อเข้าจอทีวีสีและเครื่องเล่นเทปของคุณ เท่านี้เอง”

สนับสนุนการทำบทความ กดไลค์ กดแชร์ หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราได้ที่
ธนาคารไทยพาณิชย์: สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อบัญชี : HEROTHAILAND.COM
บัญชี : ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี : 667-265599-4

Similar Articles

Comments

พื้นที่ลงโฆษณา

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ herothailand.com ราคาเพียง 500 บาทต่อปี

Advertisement

โปรโมชั่น 2 ขวด Protriva Black seeds อาหารเสริมน้ำมันงาดำ จำนวน 2 ขวด

Royal Kludge RK68

Royal Kludge RK68 RGB Hotswap USB HUB คีย์บอร์ดเกมมิ่งคีย์ไทย ไร้สายบลูทูธและมีสาย เปลี่ยนสวิตซ์ได้ เลเซอร์ไทย - English

Most Popular

Advertisement SHOPEE THAILAND

บ้านน้องแมว ทำจากไม้