บังกาลอร์ แหล่งสร้าง app แห่งใหม่ของโลก

Listen to this article

 ร้านหนังสือออนไลน์-Herothailand.com

MoFirstทางเข้าบริษัท MoFirst Solution อยู่ไม่ไกลจากบ่อเกรอะและบรรดาหมาจรจัดของสลัมแห่งหนึ่งจากหลาย ๆ แห่งในเมืองมุมไบ ภายในบริษัทบรรยากาศดูไม่ต่างจากออฟฟิศของบริษัทของโปรแกรมเมอร์ที่อื่น  ๆ ของอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำรายได้ให้กับประเทศกว่า 88.1 พันล้านเหรียญฯ ต่อปี จากการให้บริการเทคโนโลยีข้อมูลและธุรกิจการจ้างงานจากภายนอก (outsources )

ในขณะที่ การให้บริการทางด้าน IT ยังคงมีบทบาทหลักต่อธุรกิจเทคโนโลยีของประเทศ หลายบริษัท เช่น MoFirst  กำลังสร้างโอกาสถัดไปให้กับอินเดียในการรับงาน outsources ด้วยการจ้างโปรแกรมเมอร์หลายพันคนในช่วงไม่กี่ปีมานี้เพื่อที่จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากความต้องการในการสร้างโปรแกรมสำหรับ iPhone และ iPad รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android

ในส่วนของการจ้างงานการทำ app บนอุปกรณ์พกพานั้นอาจเป็นธุรกิจที่ทำรายได้สูงถึง 5.6 พันล้านเหรียญฯ ต่อปีเมื่อถึงปี 2015 จากการประเมินของ Forrester Research

Anshul Gupta นักวิเคราะห์จาก firmGartner ในมุมไบ กล่าวว่า “อินเดียเป็นสถานที่ของตรรกะ และด้วยเหตุผลเดียวกันกับซอฟท์แวร์ ที่นี่มีราคาถูก”

ความต้องการโปรแกรมเมอร์เขียนโค๊ดสำหรับระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple ได้เพิ่มขึ้นถึง 20% ในระหว่างช่วงไตรมาศแรกและไตรมาศที่สองของปีนี้ตามรายงานของ Elance  ซึ่งเป็นเว็บไซต์บริษัทนายหน้าหางานที่ช่วยจับคู่ระหว่างผู้ที่รับจ้างทำงานอย่าง MoFirst กับผู้ที่ต้องการสร้าง app

สำหรับความต้องการโปรแกรมเมอร์ที่เขียนโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Android นั้น เพิ่มขึ้น 15% ในขณะที่ความต้องการนักพัฒนาสำหรับอุปกรณ์อย่าง Blackberry เพิ่มขึ้น 3%

Ajai Shankar ที่ใช้เวลา 12 ปีในฐานะโปรแกรมเมอร์ให้กับบริษัทต่าง ๆ ในอเมริกา ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ Wal-Mart Store กล่าวว่า “app สำหรับ iPhone ได้รับความนิยมอย่างมาก” เขากลับมาอินเดียในปีนี้เพื่อเปิดร้านรับพัฒนา app สำหรับอุปกรณ์พกพาของตัวเอง

“การแข่งขันของเราในขณะนี้ก็คือว่า เมื่อคุณได้พัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับ iPhone  สิ่งต่อมาที่รู้ก็คือคุณต้องทำอย่างเดียวกันนี้สำหรับ Android”

Akash Dongre ซีอีโอของ MoFirst กล่าวว่า “ลูกค้าของ MoFirst ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ อังกฤษและตะวันออกกลาง โดยบริษัทคิดค่าทำงานชั่วโมงละ 15 ถึง 20 เหรียญฯ” หากเทียบกับนักพัฒนาโปรแกรมในสหรัฐฯ ที่คิดค่าทำงานชั่วโมงละ 50 ถึง 100 เหรียญฯ

“Friends Aloud เป็นหนึ่งในในบรรดา app ที่ MoFirst ได้พัฒนาขึ้นและเปิดตัวไปเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งเป็น app ที่อัพเดตสถานะ Facebook ของผู้ใช้แบบอ่านออกเสียงได้ โดย MoFirst ได้คิดค่าทำงานกับบริษัทลูกค้าที่ตั้งอยู่ใน Texas  ในการพัฒนา app นี้เป็นเงินราว 8,000 เหรียญ ซึ่งถูกกว่าจ้างบริษัทนักพัฒนาโปรแกรมในอเมริกากว่าครึ่ง และทำงานได้เสร็จเรียบร้อยภายในระยะเวลาราวสามเดือน”

หนึ่งในคู่แข่งของ MoFirst ได้แก่ QBurst Technologies ซึ่งก่อตั้งบริษัทในปี 2004 ในฐานะผู้พัฒนาเว็บไซต์ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอินเดียในเมือง Trivandrum ต่อมาในปี 2008 บริษัทได้หันมาเน้นพัฒนา app มากขึ้น

QBurstQburst ช่วยพัฒนา app สำหรับอุปกรณ์พกพากว่า 150 app สำหรับลูกค้าในอังกฤษและอเมริกา รวมถึง app ที่ชื่อ PrivateFly สำหรับ iPhone ของบริษัท  St. Albans ในอังกฤษที่ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาเที่ยวบินเจ็ทและจองเที่ยวบินเจ็ทส่วนตัวได้ รวมทั้งแอพพลิเคชันขายสินค้าบน iPad สำหรับ Simba Toys และแอพพลิเคชันการค้นหาสินค้าสำหรับ thefind.com

Manjith Kamalasanan ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ QBurst กล่าวว่า “บริษัทของเรามีพนักงาน 400 คน ที่รับผิดชอบในการพัฒนาเว็บไซต์และ app สำหรับ  iPhone  โดยมียอดรายรับรวมเพิ่มขึ้นถึง  76%  มาอยู่ที่ 3.18 ล้านเหรียญฯ เมื่อปีที่แล้ว

Dongre ซีอีโอของ MoFirst กล่าวว่า “การจ้างพนักงานเริ่มยากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นมาก สำหรับบริษัทของเรา ได้ว่าจ้างนักศึกษาจบใหม่ ที่มีอัตราเงินเดือนอยู่ที่ 20,000 รูปี หรือประมาณ 437 เหรียญฯ แต่พนักงานหลายคนได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้น 40% ภายใน 6 เดือนหลังจากที่ได้ทำงานกับบริษัท เนื่องจากการแข่งขันและการแย่งตัวพนักงานจากบริษัทอื่น

ทางด้าน Kamalasanan กล่าวว่า “QBurst ต้องการจ้างนักพัฒนาอาวุโสอีกราว 6 คนและนักพัฒนาที่ยังไม่มีประสบการณ์อีกราว 12 คนในช่วงสามเดือนข้างหน้านี้ ”

การเพิ่มขึ้นของนักพัฒนา app บนอุปกรณ์พกพานั้นเป็นสัญญาณให้เห็นว่าบริษัทเทคโนโลยีของอินเดียหลายรายอาจเปลี่ยนแปลงตัวเองจากรูปแบบบริษัทผู้ให้บริการซอฟท์แวร์แบบเดิม โดยหันมาสร้างผลิตภัณฑ์แบบครบวงจร

Gupta จาก Gartner กล่าวว่า “ไม่เชิงว่าจะเป็นการจ้างงานจากภายนอกเพียงอย่างเดียว การย้ายฐานการผลิตมาที่อินเดียก็กำลังเกิดขึ้นมาได้ระยะหนึ่งแล้ว  การแข่งขันในการสร้างแอพพลิเคชันมีมากขึ้น  มีหลายสิ่งที่ต้องทำกับการวิจัยและพัฒนารวมถึงการประดิษฐ์คิดค้นในเรื่องพวกนี้”

 

อ้างอิงข้อมูลจาก Bloomberg Businessweek

 

สนับสนุนการทำบทความ กดไลค์ กดแชร์ หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราได้ที่
ธนาคารไทยพาณิชย์: สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อบัญชี : HEROTHAILAND.COM
บัญชี : ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี : 667-265599-4

Similar Articles

Comments

พื้นที่ลงโฆษณา

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ herothailand.com ราคาเพียง 500 บาทต่อปี

Advertisement

โปรโมชั่น 2 ขวด Protriva Black seeds อาหารเสริมน้ำมันงาดำ จำนวน 2 ขวด

Royal Kludge RK68

Royal Kludge RK68 RGB Hotswap USB HUB คีย์บอร์ดเกมมิ่งคีย์ไทย ไร้สายบลูทูธและมีสาย เปลี่ยนสวิตซ์ได้ เลเซอร์ไทย - English

Most Popular

Advertisement SHOPEE THAILAND

บ้านน้องแมว ทำจากไม้