นักวิจัยบอกว่า นำ้ที่มีสิ่งปนเปื้อนสามารถทำให้สะอาดได้โดยการใช้วัสดุชนิดใหม่ราคาถูก

Listen to this article

นักวิจัย บอกว่า นำ้ที่มีสิ่งปนเปื้อนสามารถทำให้สะอาดได้โดยการใช้วัสดุชนิดใหม่ราคาถูก

สำหรับสิ่งที่ถูกเรียกว่า  โคตรทราย “Super sand” มันสามารถกลายมาเป็นทางเลิือกต้นทุนต่ำในการทำน้ำสะอาดสำหรับประเทศกำลังพัฒนา

ทีมนักวิจัยอธิบายงานของพวกเขาไว้ในวารสารชื่อ the American Chemical Society journal Applied Materials and Interfaces ว่า เทคโนโลยีนี้เป็นการเคลือบเม็ดทรายด้วย Oxide ที่ใช้กันในวัสดุทั่วไปกันอย่างแพร่หลายที่เราเรียกว่า Graphite เช่นที่ใช้ในการทำดินสอ

ในหลายประเทศทั่วโลก การเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัยยังเป็นเรื่องยาก โดยองค์การอนามัยโลกได้ระบุว่า มีกลุ่มประชากรเพียงแค่ 60% ของชาวแอฟริกันที่อาศัยอยู่รอบทะเลทรายซาฮารา และ 50% ของประชากรแถบโอเชียเนียรวมถึงหมู่เกาะในทะเลแปซิฟิกตอนใต้ ที่มีแหล่งน้ำดื่มที่มีคุณภาพ

ดังนั้นเม็ดทรายที่เคลือบด้่วย Graphite อาจเป็นทางแก้ปัญหานี้เหมือนที่คนในยุคโบราณได้ใช้ทรายเพื่อทำน้ำให้สะอาด

การเคลือบผิวเม็ดทราย

เป็นชั้นตอนที่สามารถทำได้ ณ อุณหภูมิห้องและสามารถหา Graphite จากแหล่งราคาถูกได้ด้วย ดูค่อนข้างคุ้มค่า

Dr. Wei Gao จาก Rice University ที่ Texas บอกกับ BBC  ว่า “ความหยาบของทรายโดยปกติมีประสิทธิภาพค่อนข้างน้อยกว่าทรายละเอียด เมื่อน้ำมีการปนเปื้อนกับเชื้อโรค สารอินทรีย์และอนุภาคของโลหะหนัก ในขณะที่ทรายละเอียดค่อนข้างดีกว่าเล็กน้อยซึ่งทำให้น้ำไหลผ่านได้ช้่ามาก”

Dr Gao. อธิบายว่า ผลิตภัณฑ์ของเราประกอบด้วยทรายหยาบกับส่วนประกอบคาร์บอนที่มีความสามารถกักสิ่งปนเปื้อนเหล่านั้นได้มากในขณะเดียวกันก็กรองเอาน้ำสะอาดผ่านออกมา เธอยังบอกด้วยว่าเทคนิคที่ทีมงานวิจัยได้พัฒนาขึ้นนี้คือการทำให้ทรายรวมตัวกับ  Graphite  Oxide ในน้ำและผสมกับกับทรายธรรมดา หลังจากนั้นจะให้ความร้อนเข้าไปจนถึง 150 องศาเซลเซียสราวสองชั่วโมงเพื่อระเหยน้ำออกไปทำให้ได้ผลิตภัณฑ์สุดท้ายเป็น ทรายที่ถูกเคลือบแล้ว เพื่อจะนำไปทำน้ำให้สะอาดต่อไป

ในแง่ของความคุ้มค่า

Super Sand ทำมาจากทรายปกติและมันสามารถกลายเป็นช่องทางที่คุ้มค่าในการทำน้ำให้สะอาด หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ในโครงการนี้ คือ Pulickel Ajayan บอกว่ามันเป็นไปได้ที่เราจะปรับปรุง Graphite Oxide เพื่อที่จะทำให้มันไวต่ออนุภาคบางอย่างโดยเฉพาะ เช่น สิ่งปนเปื้อนที่เป็นสารอินทรีย์หรือโลหะหนักบางอย่างในน้ำสกปรก

สมาชิกคนอื่นในทีม คือ Dr Mainak Majumder จาก Monash University ที่ Melbourne ออสเตรเลีย บอกว่า มันยังมีประโยชน์อย่างอื่นอีก เนื่องจากว่ามันถูก เขาบอกว่า วัสดุนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่เทียบได้กับวัสดุพวก Activated Carbon บางอย่างที่ใช้ในทางการค้า แต่เป็นสิ่งที่เราสามารถสังเคราะห์ได้จากอุณหภูมิห้องและยังมาจากแหล่ง Graphite ที่มีราคาถูกอีกด้วย ดังนั้นมันจึงดูเหมือนคุ้มค่า เขายังชี้ให้เห็นด้วยว่า ที่ออสเตรเลียมีบริษัทเหมืองแร่มากมายที่สกัด Graphite และพวกเขาได้สร้างของเสียที่เต็มไปด้วย Graphite มากมาย ดังนั้นของเสียเหล่านี้สามารถเก็บเกี่ยวนำมาทำน้ำให้สะอาดได้

อ้างอิงจาก : BBC.com

 

สนับสนุนการทำบทความ กดไลค์ กดแชร์ หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราได้ที่
ธนาคารไทยพาณิชย์: สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อบัญชี : HEROTHAILAND.COM
บัญชี : ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี : 667-265599-4

Similar Articles

Comments

พื้นที่ลงโฆษณา

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ herothailand.com ราคาเพียง 500 บาทต่อปี

Advertisement

โปรโมชั่น 2 ขวด Protriva Black seeds อาหารเสริมน้ำมันงาดำ จำนวน 2 ขวด

Royal Kludge RK68

Royal Kludge RK68 RGB Hotswap USB HUB คีย์บอร์ดเกมมิ่งคีย์ไทย ไร้สายบลูทูธและมีสาย เปลี่ยนสวิตซ์ได้ เลเซอร์ไทย - English

Most Popular

Advertisement SHOPEE THAILAND

บ้านน้องแมว ทำจากไม้