บอร์ดของ Yahoo ยังหนุนหลัง ซีอีโอ Carol Bartz

Listen to this article

Yahoo websiteคำถามใหญ่ที่งานสัมมนาผู้ถือหุ้นประจำปีของ Yahoo  เมื่อสองปีที่แล้วก็คือ เมื่อไหร่จะหมดเวลาของ Carol Bartz เสียที จวบจนถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาซึ่งเป็นการสัมมนาผู้ถือหุ้นครั้งที่ 3 ในช่วงการทำงานของซีอีโอ Yahoo คนนี้ บอร์ดบริหารก็ยังคงไว้วางใจทั้ง ๆ ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

Yahoo  สูญเสียความยิ่งใหญ่ในทศวรรษที่ผ่านมาเมื่อ Google ได้ขยายอาณาจักรในตลาดการค้นหาบนเว็บไซต์ เนื่องจากการที่ Yahoo ได้ปฏิเสธการขอซื้อหุ้นในราคาหุ้นละ 33 เหรียญฯ จาก Microsoft เมื่อกว่าสามปีที่แล้วนั้น ตอนนี้ราคาหุ้นตกลงมาเหลือเพียงหุ้นละ 20 เหรียญฯ โดยเมื่อสองปีกว่าที่ผ่านมา Bartz ได้รับตำแหน่งเป็นซีอีโอเพื่อที่จะนำ Yahoo กลับขึ้นมาอีกครั้ง และแม้ว่าบริษัทยังคงเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่มีผู้นิยมเข้ามากที่สุดในอินเตอร์เน็ต แต่ความพยายามของเธอก็ตกอยู่ภายใต้ความสำเร็จอย่างรวดเร็วของเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเช่น Facebook และ Twitter ทั้ง ๆ ที่ตัว Yahoo เองมีคนเข้าชมมากมายแต่ส่วนแบ่งการแสดงโฆษณาและตลาดโฆษณาจากผลการค้นหายังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

แต่บอร์ดบริหารก็ยังคงให้การสนับสนุนเธอ  Roy Bostock ประธานกรรมการของ Yahoo กล่าวว่า”เราเชื่อมั่นว่า Yahoo กำลังมุ่งไปในทิศทางที่ถูกต้องและเราพร้อมให้การสนับสนุน Bartz เต็มที่ (ซึ่งคำกล่าวนี้ดูไม่มีนัยอะไร เหมือนที่บอร์ดเคยสนับสนุนอดีตซีอีโอ Terry Semel ในช่วงปี 2007  หลังจากนั้นเพียงอาทิตย์เดียว  Jerry Yang ก็เข้ามาเป็นซีอีโอแทน ) ”  ทั้ง  ๆ ที่มีมติสนับสนุน Bartz  แต่กลุ่มผู้ถือหุ้นยังมีท่าทีคลางแคลงใจ ถึงราคาหุ้นที่ตกลงเรื่อย ๆ เกือบ 3% ก่อนช่วงปิดตลาดภาคเช้า

ผู้ถือหุ้นหลายรายยังคงมองหาโอกาสใน Yahoo ซึ่งได้ถือหุ้น 43% ใน Alibaba ค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน รวมถึงความเป็นไปได้ที่ Yahoo จะประมูลซื้อ Hulu เว็บไซต์วิดีโอออนไลน์แต่ Bartz ไม่ได้บอกอะไรมากนักในเรื่องนี้  โดย Alibaba ถือว่าเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีมูลค่ามากที่สุดของ Yahoo แต่ว่ายังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับตัวมูลค่าหุ้นเนื่องจาก Alibaba ได้แยก Alipay  ซึ่งเป็นแผนกการชำระเงินออกไปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  Bartez กล่าวว่า “บริษัทกำลังเจรจาต่อรองกับ Alibaba  กลุ่มผู้ถือหุ้นหลักของ Alibaba และ Softbank  แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดในการเจรจา”

ในโอกาสที่ต้องเผชิญหน้ากับคำถามที่สุดจะท้าทายจากผู้ถือหุ้น  Bartz ได้วางกรอบยุทธศาสตร์ของบริษัทซึ่งเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เธอเรียกว่า “ตะขอและหมุดเต๊นท์” โดยให้ Yahoo เป็นเว็บไซต์ที่ถ่ายทอดเหตุการณ์สำคัญ อย่างเช่น Super Bowl พระราชพิธีอภิเษกสมรส ข่าวการตายของบิน ลาเดน คุณอาจคิดไม่ถึงว่า งานพระราชพิธีอภิเษกสมรส ได้กลายเป็นวันสำคัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Yahoo ซึ่งมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ถึง 300 ล้านคนและมีวีดิโอคลิปมากกว่า 26 ล้านคลิป  เธอกล่าวว่า “เรากำลังอยู่ในขั้นตอนสำคัญในแผนงานที่จะนำ Yahoo  กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง”

ทั้ง ๆ ที่ Yahoo มีความสามารถในการดึงคนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์จากข่าวเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ แต่ผลประกอบการ สามหมื่นหนึ่งพันล้านเหรียญ ฯ จากตลาดโฆษณาออนไลน์นั้นตกลงมา 11%  ในปลายปีนี้และลดลงจากปี 2009  16% ตามรายงานจาก eMarketer

ในทางตรงกันข้าม ส่วนแบ่งการตลาดของโฆษณาออนไลน์ของ Google คาดว่าจะถึง 41% จากที่เคยมี 35% ในปี 2009  ในขณะที่ Facebook จะมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเป็น 7% จากที่เคยมีอยู่ 2.4%

สนับสนุนการทำบทความ กดไลค์ กดแชร์ หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราได้ที่
ธนาคารไทยพาณิชย์: สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อบัญชี : HEROTHAILAND.COM
บัญชี : ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี : 667-265599-4

Similar Articles

Comments

พื้นที่ลงโฆษณา

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ herothailand.com ราคาเพียง 500 บาทต่อปี

Advertisement

โปรโมชั่น 2 ขวด Protriva Black seeds อาหารเสริมน้ำมันงาดำ จำนวน 2 ขวด

Royal Kludge RK68

Royal Kludge RK68 RGB Hotswap USB HUB คีย์บอร์ดเกมมิ่งคีย์ไทย ไร้สายบลูทูธและมีสาย เปลี่ยนสวิตซ์ได้ เลเซอร์ไทย - English

Most Popular

Advertisement SHOPEE THAILAND

บ้านน้องแมว ทำจากไม้