เรื่องราวของ Alibaba และ Taobao

Listen to this article

ราวต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ดูเหมือน Alibaba.com บริษัทขายของบนอินเตอร์เน็ตสัญชาติจีนยังเจอกับปัญหารุมเร้าไม่มากพอ เมื่อรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้แจ้งไปยังประธานกรรมการของ Jack Ma’s group โดยผู้แทนการค้าของสหรัฐ ฯ ได้จัดให้ Taobao.com เว็บไซต์ในเครือของ Alibaba.com อยู่ในรายชื่อเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงไม่ค่อยดีซึ่งปล่อยให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์และมีการหลอกหลวง นี่เป็นปัญหาระลอกใหม่ที่ตามมาหลังจากเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Alibaba.com เพิ่งต่อสู้กับข่าวร้ายที่ว่าผู้ขายสินค้าใน Alibaba.com กว่าสองพันรายได้โกงลูกค้าของตน ทำให้ David Wei หัวหน้าฝ่ายบริหารและ Elvis Lee หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Alibaba.com ได้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว

Alibaba.com เป็นเว็บไซต์แบบ B2B (ระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ) เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Alibaba group ที่ได้เข้าตลาดหุ้น ดังนั้นข่าวไม่ดีที่ออกมาจึงเป็นสิ่งที่เจ็บปวดนัก ราคาหุ้นร่วงลงทันทีในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ปัญหาล่าสุดที่เกี่ยวกับ Taobao.com จะเป็นตัวทำลายในระยะยาว

Taobao.com เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีนดังนั้นการเปิดขายหุ้นให้แก่ผู้ที่สนใจอาจช่วยระดมทุนให้กับ Alibaba ได้ แต่จากการที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเว็บไซต์ที่มีชืื่อเสียงไม่ดีนั้น อาจส่งผลให้การระดมทุนของ Alibaba ยากมากขึ้นไปอีก

ข่าวล่าสุดแจ้งว่า ทาง Alibaba ไม่ได้คิดที่จะเปิดขายหุ้น IPO ของ Taobao.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายปลีกยอดนิยม ส่วนในเรื่องที่บอกว่า Taobao.com ติดอยู่ในรายชื่อเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงไม่ดีนั้น มันก็จริงแต่นั่นก็เมื่อปีทีแล้วและก็ยังดีกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Baidu นอกจากนี้ John Spelich ประชาสัมพันธ์ของบริษัท ยังชี้ให้เห็นถึงรายงานของสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ที่แจ้งว่า Taobao มีความพยายามอย่างเห็นได้ชัดที่จะจัดการปัญหาการขายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ซึ่งยังคงต้องคอยดูกันต่อไป นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า Alibaba จะเป็นพื้นที่ความร่วมมือระหว่างบริษัทต่าง ๆ กับผู้ถือลิขสิทธิ์เกมส์เพื่อถอนสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกไปจากเว็บไซต์

สมาพันธ์ทรัพย์สินทางปัญญาสากล ได้ระบุไว้ในรายงานว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ได้จัดให้จีนเป็นประเทศที่ต้องเฝ้าจับตาในอันดับต้น ๆ ในเรื่องของการการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์และการบังคับใช้

Spelich ยังบอกอีกว่า ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทาง Alibaba ได้เปิดเผยเรื่องการโกงในกลุ่มผู้ค้าของเว็บไซต์ตนเป็นครั้งแรก เราได้ปิดบัญชีผู้ใชัแบบจ่ายเงินไป 1,200 ราย ไม่เพียงเฉพาะในรายที่ได้รับรายงานและพิสูจน์ได้ว่าได้ทำการฉ้อโกงแต่ยังรวมถึงสมาชิกที่มีพฤติกรรมไปในทางที่เข้าข่ายฉ้อโกงอีกด้วย

แต่ไม่ว่าอย่างไร จะโดยตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม ทั้ง CEO และ COO ก็ได้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบแล้ว

สนับสนุนการทำบทความ กดไลค์ กดแชร์ หรือสามารถบริจาคเงินเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราได้ที่
ธนาคารไทยพาณิชย์: สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อบัญชี : HEROTHAILAND.COM
บัญชี : ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี : 667-265599-4

Similar Articles

Comments

พื้นที่ลงโฆษณา

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ herothailand.com ราคาเพียง 500 บาทต่อปี

Advertisement

โปรโมชั่น 2 ขวด Protriva Black seeds อาหารเสริมน้ำมันงาดำ จำนวน 2 ขวด

Royal Kludge RK68

Royal Kludge RK68 RGB Hotswap USB HUB คีย์บอร์ดเกมมิ่งคีย์ไทย ไร้สายบลูทูธและมีสาย เปลี่ยนสวิตซ์ได้ เลเซอร์ไทย - English

Most Popular

Advertisement SHOPEE THAILAND

บ้านน้องแมว ทำจากไม้